Những nguyên nhân chính gây bệnh apxe hậu môn

Những nguyên nhân chính gây bệnh apxe hậu môn Những nguyên nhân chính gây bệnh apxe hậu môn
Đánh giá: 4.8/5 - "Những nguyên nhân chính gây bệnh apxe hậu môn" bởi , Đăng ngày: 14-12-2017
Apxe hậu môn là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn - trực tràng nguy hiểm. Vậy những nguyên nhân chính gây apxe hậu môn là gì?
Tháng 12/2017

Apxe hậu môn là một trong những bệnh lý thường gặp ở vùng hậu môn - trực tràng, tuy nhiên không phải ai cũng đủ thông tin cơ bản về bệnh. Vậy những nguyên nhân chính gây apxe hậu môn là gì, để khi có dấu hiệu bệnh người bệnh có biện pháp điều trị kịp thời.

Nguyên nhân gây ra apxe hậu môn bệnh nhân cần lưu ý

Theo các bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng cho biết, có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh apxe hậu môn và phần lớn bắt nguồn từ những thói quen sinh hoạt hàng ngày cụ thể như sau:

Do viêm nhiễm hậu môn:

+ Một số trường hợp bị bệnh như: Nứt kẽ hậu môn, viêm nang lông ở các vị trí gần hậu môn,… sẽ tạo điều kiện hình thành viêm nhiễm và là nguồn gốc của các mụn mủ áp xe.

+ Do viêm nhiễm: Những người từng có tiền sử mắc các bệnh như: Bệnh trĩ, polyp hậu môn, nứt kẽ hậu môn,… đều có nguy cơ bị viêm nhiễm rất cao. Khi vi khuẩn tấn công vào các vùng ở hậu môn sẽ tạo cơ hội hình thành nên áp xe hậu môn.

Vệ sinh cá nhân không sạch sẽ: Hậu môn thường khá nhạy cảm, lại là nơi đào thải cặn bã của cơ thể ra ngoài vì vậy tại đây có nhiều loại khuẩn nên rất dễ gây viêm nhiễm. Nếu vệ sinh không sạch, vi khuẩn sẽ phát triển mạnh gây ra những tổn thương niêm mạc nếu không được hỗ trợ điều trị đúng cách những vết viêm sẽ dần tụ mủ và hình thành các ổ apxe.

Sức đề kháng kém: Khi cơ thể không đủ sức đề kháng để chống chọi với những sự xâm nhập có hại từ bên ngoài cũng là điều kiện apxe hậu môn bùng phát do khu vực này tập trung rất lớn vi khuẩn.

Nguyên nhân gây bệnh apxe hậu môn

Có rất nhiều nguyên nhân gây apxe hậu môn mà bệnh nhân cần lưu ý

Do tác dụng phụ từ thuốc: Một số loại thuốc dùng trong việc hỗ trợ điều trị các bệnh lý về hậu môn trực tràng thường có tính kích thích cao. Người bệnh sử dụng không đúng cách hoặc sử dụng trong thời gian dài thì có thể làm kích thích các mô tại hậu môn dẫn tới hoại tử và hình thành các nốt áp xe.

Di chứng sau phẫu thuật: Khi bạn bị các bệnh liên quan đến hậu môn và phải phẫu thuật nhưng quá trình phẫu thuật được thực hiện không an toàn gây tổn thương và viêm nhiễm tại hậu môn cũng là những nguyên nhân gây apxe hậu môn.

Chấn thương tại hậu môn: Trong quá trình lao động hoặc tập thể dục thể thao xảy ra những chấn thương, nếu không được vệ sinh sạch sẽ là một trong những nguyên nhân dẫn đến các mô mềm có mủ.

Nguyên nhân khác: Những người ăn uống thiếu chất sẽ làm cho sức đề kháng của cơ thể giảm sút, vi khuẩn có thể dễ dàng xâm nhập gây apxe hậu môn. Ngoài ra, bệnh apxe hậu môn cũng có thể do vi khuẩn lị, khuẩn lao, tụ cầu và liên cầu gây ra.

Phương pháp hỗ trợ điều trị apxe hậu môn

Để hỗ trợ điều trị apxe hậu môn hiệu quả trước hết bác sĩ cần tiến hành xác định vị trí của ổ apxe nhằm can thiệp đúng lúc và dùng phương pháp chính xác cho tình trạng bệnh. Hiện nay có một số phương pháp điều trị bệnh như sau:

Điều trị bằng thuốc: Phương pháp này chỉ áp dụng cho trường hợp mới hình thành, ít viêm nhiễm kháng sinh có tác dụng hạn chế nhiễm trùng đồng thời ngăn chặn apxe hình thành.

Bên cạnh đó, tùy từng trường hợp cụ thể các bác sĩ kết hợp áp dụng máy vật lý trị liệu (chiếu sóng ngắn, sóng không gian, sóng vi ba) có tác dụng tiêu viêm, rút mủ nhanh chóng, thúc đẩy tuần hoàn máu tại hậu môn, hỗ trợ điều trị bệnh hiệu quả.

Chữa apxe hậu môn ở Bình Dương

Điều trị apxe hậu môn tại phòng khám uy tín Bình Dương

Điều trị ngoại khoa: Cùng với sự phát triển nhanh chóng của y học, apxe hậu môn có thể điều trị bằng các kỹ thuật tiến tiến và phòng ngừa bệnh tái phát hiệu quả. Hiện nay, điều trị bệnh apxe hậu môn bằng kỷ thuật xâm lấn tối thiểu PPH và HCPT điều trị apxe hậu môn được các bác sĩ khuyên dùng bởi các ưu điểm vượt trội như sau:

- Quá trình phẫu thuật diễn ra nhanh chóng, bệnh nhân có thể ra về ngay trong ngày.

- Xâm lấn tối thiểu nên vết thương cực nhỏ, ít gây đau đớn, ít chảy máu, vết thương nhanh lành

- Sử dụng chỉ tự tiêu nên tránh được các viêm nhiễm, hạn chế tối thiểu khả năng tái phát.

- Không ảnh hưởng đến tổ chức thần kinh ở các mô xung quanh hậu môn, bảo vệ chức năng của lỗ hậu môn.

Xem thêm:  CHI PHÍ CẮT TRĨ BẰNG PHƯƠNG PHÁP PPH HẾT BAO NHIÊU TIỀN

Nếu còn bất cứ điều gì cần thắc mắc về áp xe hậu môn các bạn có thể liên hệ với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa tại phòng khám bệnh trĩ Bình Dương thông qua khung >> Tư vấn<< để được tư vấn hỗ trợ kịp thời hoặc tư vấn kín qua 0908 522 700 (zalo) để đặt lịch hẹn, được hỗ trợ nhanh và kịp thời.